Ngày xuân với Mái Ấm Bồ Đề (phần II)

Sáng ngày mùng 5 Tết, như đã hẹn, với sự dẫn đầu của Thầy Cô Nguyên Minh, MABĐ lại tụ họp để tham gia chuyến đi từ thiện đầu tiên trong năm Nhâm Thìn, chương trình hôm nay là phát cơm từ thiện cho bệnh nhân tâm thần tại bệnh viện tâm thần Bến Tre.

 Mọi người tập trung tại nhà anh chị Diệp-Liên.

 Anh chị Xum-Mai không quản ngại đường xa, từ Tân Hào, Giồng Trôm lên đây từ sáng sớm để kịp soạn đồ chuẩn bị cho buổi phát cơm từ thiện.

 Đầu xuân an lạc, ai nấy đều tươi tắn hơn, vẫn yêu đời và hay cười. Những nụ cười Mái Ấm Bồ Đề.

Khoảng 8g30, mọi người cùng nhau đến bệnh viện tâm thần để phát cơm cho các bệnh nhân. Việc nấu nướng hôm nay do các chị Huệ, Thu,v.v...là nhân viên nấu bếp bệnh viện đảm trách.

 MABĐ đến cũng phụ việc này kia, trong đó có phần nước uống. Hôm nay MABĐ sẽ phục vụ món nước mủ trôm, rất ngon và mát.

 Vì còn sớm nên mọi người ra trại thăm các bệnh nhân.

 Những câu chuyện nghe từ các bệnh nhân, không ai nhịn cười được. Không phải mọi người có ý cười nhạo mà vì họ nói chuyện rất hài hước.

 Chị Thảo, người mà MABĐ gặp lần trước, chắc vì bị bệnh nên Tết này chị không về nhà. Sau lưng chị là chị Loan, cũng không về nhà ăn Tết. Chị thích văn nghệ, đã hát tặng "phóng viên" câu hát : "Anh number one, đẹp trai, dễ thương..." rất vui.


 Còn đây là anh An, người được nói tới trong bài viết trước. Tết này anh An cũng chưa được về nhà. Đây là cái Tết thứ 4 anh ở lại. Đã hơn 3 năm rồi mà anh chẳng được về nhà. Theo chị Thu-nhân viên cấp dưỡng- cho biết đã đến động viên gia đình anh An nhận anh về nhà chơi mấy ngày Tết cho khuây khỏa mà phía gia đình vẫn...im re, không thấy tới nhận con em mình về.

 Còn đây là chú Sơn, một người quen của anh V.Đ.Bình. Chú Sơn khi chưa bị bệnh là một trí thức có tài, đã từng tu nghiệp tại Tiệp Khắc. Thế mà nay chú phải điều trị lâu dài tại đây.


Nếu kiên nhẫn lắng nghe những câu chuyện của các bệnh nhân, chúng ta có thể hiểu phần nào nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của họ. Nhiều trường hợp bị sốc tâm lý quá nặng nề, vì đau khổ đến cùng cực mà phát bệnh tâm thần. Như trường hợp chị Thảo trong hình chẳng hạn. Người viết bài xin miễn kể ra đây, ai muốn biết câu chuyện xin hãy đến bệnh viện tâm thần này.

 Cô Tuyết nắm tay ân cần hỏi han sức khỏe đứa học trò cũ. Dù bị bệnh nhưng cậu học trò vẫn nói chuyện rất lễ phép với cô.


 Phần nhiều các bệnh nhân thích được chụp hình, nên ở đâu có ống kính máy ảnh, ở đó các bệnh nhân đều xin được chụp. Người thì muốn chụp một mình, người thì đòi chụp chung với các thành viên MABĐ. Chỉ với máy ảnh thôi mà không khí tại bệnh viện hôm nay trở nên ấm áp hơn, gần gũi hơn huống hồ là những cái nắm tay, những lời thăm hỏi về gia đình, quê quán của nhau, những sẻ chia nỗi buồn vui về căn bệnh, về tình hình "thời sự" bên ngoài khuôn viên bệnh viện,...

 Trong khi đó, tại nhà bếp, Cô Nết cùng một số thành viên khác đang múc thức ăn vào các khay cho các bệnh nhân.

 Ngoài phần cơm canh, món trái cây tráng miệng hôm nay cũng dồi dào cả về lượng và chất với dưa hấu và bưởi do chị Tự và cô Tuyết (Phước Thạnh) phát tâm tặng thêm.



 Chưa hết, mỗi bệnh nhân còn có một túi quà nhỏ có bánh ngọt. Riêng sữa đậu nành là do chị Hồng Mai-cựu học sinh Bồ Đề- phát tâm tặng các bệnh nhân.

 Đến giờ phát cơm.

 Từng khay cơm được chuyền vào kèm theo những nụ cười, những lời mời, lời chúc ngon miệng...

 Có những lời hỏi han : "Cơm ngon không anh?", "Con uống nước chưa ?", "Ăn thêm nữa không em ?"...

 Hôm nay có "Bồ Đề cháu ngoại" tham gia từ thiện nữa kìa !


Đến trưa, sau khi phát cơm xong, cả nhóm tập họp lại, anh Diệp đại diện đứng lên đọc công khai chi tiêu tài chính cho chương trình từ thiện hôm nay cũng như báo cáo rõ số tiền còn dư trong những chuyến từ thiện trước.
Chương trình từ thiện hôm nay được sự tài trợ của con trai Thầy Cô Nguyên Minh-anh P.Đạt Thân : 1 triệu đồng ; anh V.Đ.Bình & chị Tuyết : 200 ngàn đồng ; chị Ng.T.Tự : 100 ngàn đồng + 10 trái bưởi ; anh Xum-chị Mai: 50 ngàn đồng ; chị Hồng Mai : 50 hộp sữa đậu nành ; chị Tuyết (Phước Thạnh) : 6 trái dưa hấu ; chị Hạnh (cháu chị Liên): 100 ngàn đồng ; các bạn trẻ : Toàn (100 ngàn đồng), Phụng (200 ngàn đồng), Út Hương (100 ngàn đồng), Tiên (100 ngàn đồng).

Tổng thu trong đợt này :                   1 triệu 950 ngàn đồng.
Tiền dư từ đợt từ thiện 14-1-2012 :  900 ngàn đồng.
                                    Tổng cộng : 2.850.000 đồng.

Chi tiêu:
Tiền chi nhà bếp đi chợ :         1.000.000 đồng
Tiền bánh kẹo & đường : 250.000 đồng
                     Tổng chi:           1.250.000 đồng.

Tồn quỹ : 1.600.000 đồng.
Số tiền còn dư sẽ được dùng cho lần từ thiện kế tiếp.

 Vẫn như thường lệ, mọi người gọi nhau ra xếp hàng phía trước phòng cấp dưỡng (nhà bếp) chụp hình lưu niệm tập thể.


 Đầu xuân, với sự kiện từ thiện hôm nay thành công tốt đẹp, báo hiệu một năm nhiều niềm vui và thành công cho MABĐ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)