Hoạt động từ thiện tại Mỏ Cày ngày 13-1

Sáng ngày 13-1-2012, Mái Ấm Bồ Đề đã có chuyến đi làm từ thiện tại địa bàn huyện Mỏ Cày. Chương trình được sự tài trợ của chị Phương Lan, L.Kim Phụng và quỹ MABĐ.


Cả đoàn tạm dừng tại quán nước chỗ Ngã Tư Chợ Xếp ăn sáng. Để tiết kiệm tiền quỹ hoạt động của Mái Ấm Bồ Đề, Cô Tuyết đã phát tâm mang theo nhiều gói xôi ngọt mời mọi người cùng ăn.


 Vẫn như thường lệ, trước khi lên đường mọi người cùng nhau đọc "Mười điều tâm niệm MABĐ". Hy vọng bước vào năm mới 2012, MABĐ sẽ ngày càng tinh tấn, thực hành đúng và tốt mười điều tâm niệm của nhóm.

 Chặng đầu tiên là tạm dừng tại một "trạm" của anh Liêm - người dẫn đường hôm nay- để phát quà từ thiện cho bà con nghèo. Theo kế hoạch đã chuẩn bị từ trước, khoảng chục người nghèo được mời tập trung tại đây để nhận quà.
 Đây là bé Trần Thanh Trúc, 7 tuổi, ở xã Tân Phú Tây, Mỏ Cày. Bé Trúc nhà nghèo khó, bản thân bé bị bệnh ung thư giác mạc mắt đã tới giai đoạn 2. Hôm nay được báo tin có MABĐ đến trao quà, hai mẹ con bé đã đến đợi từ sớm.

 Cũng có trường hợp người già nghèo, neo đơn được nhận quà từ thiện.

 Sau phần trao quà tập thể, mọi người tiếp tục lên đường. Một trong những trường hợp kế tiếp là trường hợp gia đình ông Trần Văn Tẽn (7 Tẽn) với toàn bộ 4 thành viên gồm chính ông Tẽn, vợ và hai con (1 trai, 1 gái) đều bị bệnh tâm thần.

 Chủ nhà đứng tiếp khách.

Mọi người lân la bước vào "khám phá" ngôi nhà ông Tẽn. Đập vào mắt mọi người là nồi cơm đặt ở giữa nhà. Vì bị bệnh tâm thần nên cơm nấu không được ngon lắm với lớp cơm phía trên đã bị sống, chưa chín. Tuy vậy chắc là gia đình đã ăn một nửa nồi cơm này.

 Đây là "phòng ngủ" kiêm kho ve chai, phế liệu. "Nghề nghiệp" của các thành viên gia đình này là lượm ve chai, tuy vậy không có ai mang "hàng hóa" đi bán mà cứ chất đống trên giường như thế.

 Còn đây là "phòng khách" cũng bừa bộn áo quần, đồ đạc.

 "Nhà bếp" thì sát bên giường cây, vải mùng giăng giăng như thế thật đáng lo ngại về an toàn phòng cháy.

 Câu chuyện về lịch sử của gia đình ông Tẽn khá thê thảm làm mọi người xúc động và cũng có tiếng thở dài. Theo người dẫn đường cho biết ông Tẽn ngày trước cũng có dấu hiệu bệnh tâm thần, về sau này nặng hơn, vợ ông (bà Bùi Thị Lan) cũng bị bệnh này. Họ ở với nhau có 3 người con: 2 gái, 1 trai thì có 2 người đều bị bệnh tâm thần, chỉ có 1 người con gái bình thường hiện đã lập gia đình ở nơi xa. Hằng ngày vợ và các con ông Tẽn đều "đi làm", họ đi khắp nơi nhặt ve chai, rồi có ai thương tình tặng cho đồ này món nọ ăn qua ngày, riêng hàng xóm láng giềng thì có người mang cơm, có người mang canh qua cho ăn. Nếu có gạo ai đó tặng thì có bao nhiêu ...nấu hết bấy nhiêu trong Một ngày, tức là nếu có ai tặng 10 kg gạo thì ngay hôm đó gia đình nấu thành cơm hết luôn 10kg gạo (!) Việc này khiến cho bà con lối xóm phải giữ gạo dùm rồi hằng ngày nấu cơm mang qua cho hoặc đưa gạo đủ để dùng trong ngày.

 Cô bé áo xanh sẫm đứng giữa tên là Út Nhỏ, con gái của ông bà Tẽn. Em bị tâm thần từ nhỏ, năm 14 tuổi em bị kẻ gian cưỡng dâm (thủ phạm đã bị bắt và bị xử tù 5 năm). Hằng ngày Út Nhỏ cùng mẹ đi lượm ve chai khắp nơi. Người mặc áo vàng đứng bên cạnh Út Nhỏ là anh trai Trần Văn Tùng (khoảng 40 tuổi) cũng bệnh tâm thần từ nhỏ (người viết bài không rõ anh làm nghề gì).

Dường như không có khoảng cách giữa MABĐ và những người nghèo bệnh tật này. Ai cũng nói cười hòa đồng, không có tỵ hiềm người bệnh tâm thần. Anh Liêm dẫn đường cho biết thường ngày các thành viên gia đình ông Tẽn cũng hay la hét bực dọc lắm nhưng tự nhiên hôm nay lại vui vẻ thế.
 Sau khi nói lời chia tay cả nhà ông Tẽn, MABĐ tiếp tục lên đường

Dù thế nào thì tình bằng hữu vẫn thiêng liêng như nào giờ. Anh Văn Tài giúp chị May Duyên bước qua chỗ sình lầy trơn trượt. Những chỗ trơn thế này May Duyên dễ bị té lắm nhưng để đến được tận nhà, trao tận tay tiền và quà cho người nghèo, chị vẫn cố gắng vượt qua.

 Sau giờ cơm trưa tại nhà quê chị Phương Lan, mọi người tiếp tục lên đường hoàn thành nốt kế hoạch từ thiện ngày hôm nay. Một trong những hộ nghèo MABĐ đến thăm là bà Hường, người MABĐ đã cùng chị Hai Yến đến thăm và tặng quà hồi tháng 1 -2011.
Ảnh chụp tháng 1 - 2011
Cũng ngày này hồi đầu năm 2011, chị Hai Yến trong dịp về Việt Nam đã có chuyến làm từ thiện tại đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)