Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 9-4-2012

Sáng ngày 9-4, tại trung tâm bảo trợ bệnh nhân tâm thần Bến Tre, các Bồ Đề Tâm, tức là những người phát Bồ Đề Tâm, đã có buổi phát thực phẩm từ thiện cho đông đảo bệnh nhân hiện đang sống và điều trị tại đây.

Chương trình là phát thịt gà kho xả, chuối, cam và nước trái cây góp phần tăng cường dinh dưỡng cho suất ăn trưa của các bệnh nhân. Tài trợ cho chương trình hôm nay ngoài số tiền quỹ còn tồn lại thì nhóm vui mừng nhận thêm sự đóng góp từ lòng hảo tâm của anh Nguyễn Tấn Phúc (500 ngàn đồng), vợ chồng chị Ng.Thị Tự (100 ngàn đồng & trái cây), chị Hạnh (100 ngàn đồng), bạn Tiên (200 ngàn đồng) cùng sự đóng góp về thực phẩm của anh chị Bình-Tuyết (nước trái cây) và bạn Hằng (chuối già).
Tiền mặt thu được hôm nay là 900.000 đồng.
Tổng tiền còn dư kỳ trước : 1.300.000 đồng
Tổng chi phí cho buổi phát hôm nay là 830.000 đồng cung cấp cho số suất ăn là 129 phần (cơm trắng là của phía nhà bếp của trại).
Tiền còn dư sau buổi từ thiện là : 1.370.000 đồng.

 Khi đến trại, cả nhóm hơi bất ngờ vì có một số trục trặc về sắp xếp lịch nhận thực phẩm từ thiện từ phía ban quản lý đó là trong cùng một buổi mà có đến hai nhóm từ thiện khác nhau cùng mang thực phẩm đến tặng bệnh nhân của trại nên các Bồ Đề Tâm sẽ chỉ phát nước trái cây, chuối, cam, còn việc phát thịt gà sẽ dời vào suất cơm chiều, còn thực phẩm chính cho buổi cơm trưa hôm nay sẽ là món thịt heo kho với trứng vịt do nhóm các Phật tử chùa Phước Duyên (tại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành) mang đến.

 Anh Ba Thông (phó giám đốc trại) cho biết vì nhiều bệnh nhân phản ảnh quá ngán ăn chay nên nhóm các Phật tử chùa Phước Duyên họ cũng "tùy thuận chúng sanh", phát cơm thịt heo kho trứng.

 Ở đây, các bệnh nhân không được ra khỏi trại cho tới khi nào điều trị khỏi bệnh trừ một số trường hợp được đi giao lưu với các bệnh nhân tâm thần các tỉnh như Tiền Giang, Vĩnh Long .v.v... Vì thế họ có những nhu cầu riêng tư như mua sắm, ăn món này món kia là điều không thể.

 Bệnh nhân trong ảnh là một người "Chưa biết tên". Theo nhân viên của trại cho biết cô này vào trại đã gần 10  năm, nguyên nhân vào là bị bệnh tâm thần đi lang thang đường phố. Cho tới nay cô vẫn chưa biết mình tên gì, ở đâu, người thân là ai... Cô tự ăn cơm được nhưng lại không chịu uống thuốc nên nhân viên trại phải nhét viên thuốc trong muỗng cơm rồi...làm bộ đút cơm cho ăn.

Sau khi ăn cơm xong là món tráng miệng : chuối, cam và nước trái cây giải khát.
 Các bệnh nhân tâm thần ăn uống rất là nhanh, có khi loáng một cái, chỉ chừng 10 phút, họ đã hoàn thành bữa ăn của mình.



 Nhiều bệnh nhân rất thích được chụp hình, họ thường quan tâm xem phóng viên có đang hướng ống kính về phía họ không và đòi được chụp hình.

 Lại cũng có bệnh nhân hỏi xin thuốc lá (hầu hết là nam) nhưng họ thường hỏi len lén, chắc là sợ giám thị của trại rầy.



 Các Bồ Đề Tâm vẫn thế, đi từ thiện không phải là chỉ đến tặng quà xong rồi về mà còn dành thời gian để hỏi han sức khỏe, tình hình điều trị bệnh của các bệnh nhân, lắng nghe tâm sự của họ, kể cho họ nghe những vấn đề mà họ quan tâm.v.v...

 Sau khi ăn xong, dường như không đợi ai nhắc, các bệnh nhân trật tự ai về phòng nấy, một số bệnh nhân khác (bệnh nhẹ hơn) thì ở lại dọn dẹp lau chùi bàn ghế.

 Lần này lại gặp lại anh Thảo, ai nấy cũng xúm lại hỏi han và nói chuyện hài hước.
Có người hỏi anh : - Anh tên gì ?
- Thắm !
- Năm nay anh bao nhiêu tuổi ?
- 10 tuổi.
- Chừng nào anh cưới vợ ?
- 26
- Cưới vợ về làm gì ?
- Giặt quần (!)
- .......... !!!
Mọi người không nhịn được cười vì anh Thảo vẫn thế, lần này hỏi anh cũng trả lời đúng y chang những lần trước.
Lại có người hỏi : - Vợ anh là ai ?
Anh Thảo cười hồn nhiên, chỉ tay về phía chị Liên.
Cả nhóm lại ôm bụng cười.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)