Phát cơm từ thiện tại bệnh viện tâm thần ngày 22-4-2012

Sáng ngày 22-4, như kế hoạch đã bàn từ trước, các Bồ Đề Tâm đã có buổi phát cơm từ thiện tại bệnh viện tâm thần Bến Tre. 

Chương trình hôm nay là phát cơm đùi gà chiên kèm theo trái cây và nước giải khát cho khoảng 130 bệnh nhân tâm thần hiện đang điều trị tại đây. Chi phí được sự tài trợ của các Mạnh Thường Quân là chị Hồ Thị Sính (500 ngàn đồng); chị Ng.Thị Tự (100 ngàn đồng & trái cây); anh Bình & chị Tuyết (200 ngàn đồng); Út Hương (trái cây).
Tiền quỹ tồn kỳ trước : 1.370.000 đồng
Tiền các MTQ đóng góp: 800.000 đồng
Chi phí từ thiện hôm nay : 770.000 đồng
Tiền quỹ còn dư là : 1.400.000 đồng.


Hôm nay cả nhóm vui mừng với sự tham gia của anh Bảy Mỏng. Mặc dù bận công việc không trực tiếp đi cùng nhưng anh vẫn kịp thay mặt chị Hồ Thị Sính gửi tiền đóng góp vào buổi phát cơm từ thiện.

 Vì là phát cơm trưa nên ngay từ sáng sớm, mọi người đã tề tựu tại nhà anh Diệp, chị Liên để chuẩn bị các loại thực phẩm.



Chuối già được bạn trẻ Út Hương lựa mua cẩn thận nên trông tươi ngon.

 Khi mọi người đến nơi thì việc chuẩn bị cho buổi phát cơm đã gần như hoàn tất. Có thể nói công tác đảm bảo cơm nước cho bệnh nhân của nhà bếp bệnh viện tâm thần, đặc biệt là các chị Thu, chị Huệ- nhân viên phụ trách nấu cơm- rất chu đáo. Phòng ốc nơi nấu ăn lần nào nhóm đến cũng thấy sạch sẽ, tươm tất, vệ sinh.

Nói chung khẩu phần thức ăn mà bệnh viện cung cấp cho bệnh nhân là tạm được, nhưng tất nhiên hôm nào  có nhóm từ thiện nào đó đến tài trợ thì thức ăn sẽ ngon hơn, giàu dinh dưỡng hơn.

Vì chưa quen cho cơm vào khay nên các Bồ Đề Tâm hơi chậm tay một tí. Tuy vậy mọi người lại cảm thấy vui trong lòng vì góp phần công sức nào đó mong mang đến sự chia sẻ với các bệnh nhân.




Thức ăn có thể ít nhưng cơm trắng thì khá đầy đủ. Các chị nấu bếp nhiều kinh nghiệm nên biết nấu sao cho vừa đủ dùng trong ngày.

 Đến giờ phát cơm.


 Vẫn như mọi khi, giao tiếp giữa nhóm và bệnh nhân vẫn bị ngăn cách bởi song sắt cửa sổ, nhưng tình người thì không. Người trao cơm vẫn dành cho người nhận một tấm lòng. Người nhận cũng hoan hỷ đón nhận.

Không khí nhộn nhịp.

 Đây là chị Tr. một bệnh nhân mới nhập viện. Chị bị mất ngủ thường xuyên nên sinh thành bệnh.


 Trong nhóm cũng có người có bà con họ hàng đang trị bệnh tại đây.


 Mọi người xúm lại hỏi han, chị Tr. vui vẻ nói cười, nhưng rồi vì quá xúc động, lại thêm lòng dạ mong ngóng tới ngày trị khỏi bệnh để được về nhà, chị Tr. bật khóc, đặt khay cơm xuống đất rồi chạy thẳng về phòng bệnh. Người mẹ chăm sóc chị vội chạy theo an ủi mãi chị mới trở ra nhận cơm. Ở đây, đối với một số trường hợp bệnh nhẹ, bệnh viện cho phép người thân vào ở nội trú trong trại luôn để chăm sóc người bệnh.

 Cơm ngon nên ai nấy đều ăn uống ngon lành.

 Bên trại bệnh nhân nam thì nhận cơm hơi muộn tí nên phải xếp hàng chờ.

 Chuối già được phát kèm theo khay cơm.


 Trong lúc các bệnh nhân đang ăn cơm thì bên ngoài, nước sâm được chiết ra những thùng lớn có nước đá viên để đợi khi các bệnh nhân ăn xong sẽ phát tiếp nước sâm giải khát cho họ. Nước sâm do chị Liên tự nấu tại nhà bằng các vị : nhãn nhục, sanh địa, táo, sâm củ, bông cúc v.v... Rất thơm ngon và thích hợp uống giải nhiệt trong mùa nắng nóng này.


 Mấy ngày nay trời nắng nóng, rất nực nội, mới 9 giờ mà trời đã oi bức nên món nước sâm rất "đắt hàng". Các bệnh nhân thường xin thêm ly thứ 2, ai nấy đều khen nước sâm ngon quá.

 Sau khi các bệnh nhân ăn xong, nhân viên bệnh viện vẫn là các chị Thu, Huệ phụ trách việc dọn dẹp các khay cơm. Tất nhiên các Bồ Đề Tâm cũng tích cực phụ họ dọn dẹp.


 Trước khi ra về, mọi người xúm lại nhìn theo một bệnh nhân tên là Vũ với thái độ ngạc nhiên. Thì ra trước đây mọi người từng gặp anh đến nhận cơm từ thiện tại bếp ăn bệnh viện Trần Văn An. Dạo đó không ai nghĩ anh Vũ bị bệnh tâm thần, thế mà nay gặp tại đây...Đúng là nhân sinh đa sự, chẳng ai chắc chắn trước điều gì sẽ xảy ra cả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)