Thư gửi Dì Hai

Dì Hai kính mến.
Thấm thoát, mới đó mà đã hơn một năm kể từ ngày con chào tạm biệt Dì Hai ở phi trường Tân Sơn Nhất, tiễn  Dì về xứ Pháp xa xôi. Lòng con vẫn giữ nguyên vẹn kỷ niệm những ngày bên Dì. Những ngày hai Dì cháu cùng rong ruổi qua những nẻo đường nông thôn có, thành thị có, để làm từ thiện, mang theo gạo muối trao tay để san sẻ chút tình thương, tình người đến những mảnh đời bất hạnh. Nay được Dì Hoàng điện nhắn con đến dự tiệc sinh nhật Dì kèm phát cơm từ thiện theo đúng với tâm nguyện của Dì, lòng con hết sức vui mừng. Con vui mừng bởi tấm lòng nhân ái của Dì vẫn nguyên vẹn như ngày nào dù giờ Dì đang ở bên kia địa cầu và con cũng cảm nhận được tình thương Dì Hai dành cho con.
Hôm nay, tại bếp ăn từ thiện bệnh viện Trần Văn An, con đã cùng những người có Tâm Bồ Đề là quý Thầy Cô, các cựu học sinh trường trung học Bồ Đề và Kiến Hòa, những bạn bè thân thiết và các em kết nghĩa của Dì đến phát cơm từ thiện và dự tiệc sinh nhật Dì Hai.


 Món bánh kem sô-cô-la do vợ chồng người em kết nghĩa của Dì Hai là Thầy Bình, Cô Tuyết đặt làm rất đẹp mắt & thơm ngon với dòng chữ tiếng Pháp : "Joyeux anniversaire Ngọc Yến 1 Avril " (nghĩa là "Chúc mừng sinh nhật Ngọc Yến ; ngày 1 tháng 4").

 Ngoài bánh kem còn có món rau câu do đích thân em gái của Dì là Dì Kim Hoàng nấu nè. Chắc người nấu đã đầu tư nhiều công sức. Con ấn tượng hai chữ "Chị Hai" bằng rau câu, tuy đường nét có vẻ...thiếu chuyên nghiệp nhưng con nghĩ đó là tấm lòng mà em gái dành cho Dì.

 Rảo quanh bếp ăn từ thiện, con thấy các Dì, các Cô, những người mà Dì Hai đã từng quen biết dạo còn ở bên VN này cũng tất bật làm này làm kia, người thì lo phụ nấu cơm từ thiện, người thì chăm chút cho món trái cây tiệc sinh nhật. Không khí khá vui.

 Thực đơn cho các bệnh nhân hôm nay là cơm và món súp chay...

...và đồ kho chay. Con cũng có nếm thử rồi. Khá ngon đấy Dì Hai ơi. Nay thấy cảnh Dì Mai, Dì Thu Vân và các Dì khác đứng phát cơm cho các bệnh nhân, con chợt nhớ hình ảnh Dì Hai đứng phát cơm tại đây ngày nào. Dạo ấy, lúc đang phát cơm, cũng là lúc tự nhiên nhất, gương mặt Dì Hai thật nhân hậu. Nếu ai đó gặp Dì một lần rồi quên thì riêng con lại nhớ rõ, vì mỗi khoảnh khắc tự nhiên nhất của Dì, con đều lưu lại qua những tấm hình kỷ niệm.

Đến nhận cơm hôm nay cũng có nhiều những bà cụ là bệnh nhân điều trị lâu dài tại bệnh viện Trần Văn An. Ngoài cơm canh như khẩu phần, họ còn được nhận thêm trái cây tráng miệng nữa. Nói chung là phần ăn tương đối tốt, giàu dinh dưỡng, thích hợp cho người bệnh.

Ngoài các Cậu, các Dì ra, con còn vui mừng vì có sự tham dự của các Thầy Cô Nguyên Minh và Thầy Cô Phu nữa. Mặc dù nay có bão mạnh, trời mưa trời gió, nhà xa tuốt tận Phú An Hòa nhưng Thầy Cô Phu vẫn vui vẻ đến dự. Thật là điều quý.

Còn Cậu Xum Dì Mai, cũng không ngại đường xa tận Tân Hào, mang theo cháu nội lên cùng chung vui trong ngày sinh nhật Dì.

 Sau khi đã phát cơm xong xuôi, mọi người mang bánh ra, thảy đều trầm trồ khen bánh đẹp. Riêng con thì ...chưa ăn đã khen...ngon !...A Quắn mà ! Hi hi...Mà quả thực bánh kem ngon tuyệt, Thầy Phu cũng khen ngon nữa đó Dì Hai ! Con tính ăn thêm cho vừa phong độ "A Quắn" nhưng thấy ai cũng khen ngon nên con quyết định... dừng muỗng.


 Dì Hoàng đại diện Dì Hai cắt bánh sinh nhật, mừng Dì Hai bước sang tuổi mới thật nhiều niềm vui.

Nhân dịp Dì Hai bước sang tuổi mới, con xin kính chúc Dì luôn được thân tâm an lạc. Ở bên này, lúc cắt bánh mọi người cũng đồng nói vang : "Happy birthday" Dì Hai đó.

Bến Tre, 1-4-2012
Cháu của Dì Hai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)