Hoạt động từ thiện ngày 29 & 30 - 4 - 2012

Sáng ngày 30 - 4-2012, theo kế hoạch đã chuẩn bị từ trước, "Những Bồ Đề Tâm" tức là những người phát Bồ Đề Tâm đã có buổi hoạt động từ thiện tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Chương trình hôm nay là thăm và tặng quà cho 2 hộ thuộc diện nghèo, bệnh nặng tại xã Phong Nẫm và đến thăm anh Huỳnh Xum, thành viên của nhóm hiện đang bị bệnh đau ở chân không đi từ thiện được.
Mùa này trời nắng nóng, mưa gió cũng thất thường nên cả nhóm xuất phát từ sáng sớm. Đầu tiên là trường hợp của anh Lê Văn Nam (sinh 1979) theo sự giới thiệu của chị Liên. Cách đây 2 tuần, trong một lần xem chuyên mục từ thiện trên TV đài truyền hình Bến Tre, chị Liên nhận thấy có một trường hợp người nghèo bị bệnh nặng đáng thương là anh Lê Văn Nam tại Phong Nẫm nên chị đã ghi nhận và bàn với nhóm sắp xếp kế hoạch đi thăm. Vì nhiều lý do khách quan nên hôm nay nhóm mới đi được.
Sau khi dò hỏi vài người dân tại địa phương, cả nhóm cũng đến được khu xóm nơi anh Lê Văn Nam ở. Mọi người tạm dừng bên lề đường, chị Liên xuống xe bước vào hỏi thăm một người trong xóm mới biết là anh Nam đã qua đời cách đây một ngày, tiếng nhạc đám tang mà cả nhóm đang nghe chính là nhạc đám tang anh tại căn nhà đằng xa xa kia. Mọi người ngỡ ngàng nhìn nhau, có tiếng hỏi "Bây giờ làm sao ?", anh Vương Đức Bình trầm ngâm vài giây rồi nói "Thôi mình đã tới đây rồi thì vào thắp nén hương cho người ta". Mọi người đồng ý. Thế là từ đi từ thiện hóa thành đi đám tang.

Khi nhóm bước vào, tang gia cũng thấy bối rối vì hình như là gặp người lạ nhưng rồi sau vài lời giới thiệu mọi người trở thành "trước lạ sau quen", hỏi han tâm sự này kia. Chị Thơm - vợ anh Nam - cho biết anh Nam bị bệnh ung thư ống tai, giai đoạn cuối khối u di căn sang não khiến anh qua đời. Cách đây hơn một năm, vì gia cảnh vốn nghèo nay chồng lại bị bệnh ung thư tốn rất nhiều tiền bạc để chạy chữa khiến cuộc sống vốn đã nghèo lại càng nghèo hơn nên chị Thơm có làm đơn gửi chương trình "Nhịp cầu nhân ái" của đài truyền hình Bến Tre mong cậy phần nào sự giúp đỡ của bá tánh. Mãi đến cách đây 3 tuần thì các phóng viên đài truyền hình mới xuống quay phim trường hợp gia đình anh chị và sau đó phát sóng lên đài. Nhờ thế mà chị Liên xem được rồi tổ chức cả nhóm đến đây thăm và tặng quà. (xem thêm :http://thbt.vn/?mod=detnews&catid=1542&id=76366)

 Anh Nam qua đời khi mới tuổi 33, để lại vợ và hai đứa con, bé nhỏ 5 tuổi, bé lớn 10 tuổi trong cảnh nghèo khó. Các Bồ Đề Tâm quyết định tặng phần quà từ thiện cho tang gia luôn. Và có cả tiền phúng điếu mong góp phần nào chi phí tang lễ cho anh Nam.

Đúng nghi lễ dự một đám tang, các anh Diệp, Bình, chị Nguyệt... đã đến trước linh cữu thắp nén hương cho người quá cố.  Theo cáo phó, lễ an táng sẽ được cử hành vào 11 giờ trưa hôm nay.

Cúi chào tiễn biệt một con người mà mình gặp lần đầu tiên và cũng lần cuối cùng.
Đây cũng là lần đầu tiên nhóm gặp phải tình huống như thế này.

 Trước khi ra về, chị Nguyệt đại diện nói lời chia buồn đến tang gia. Chị Thơm nói lời cám ơn mọi người, cám ơn các nhà hảo tâm đã đến tặng quà, tiền và chia buồn cùng gia đình chị.

 Sau khi rời khỏi nhà anh Lê Văn Nam, mọi người đến thăm và tặng quà cho bà Lê Thị Bời, 68 tuổi, nhà nghèo, neo đơn và bệnh tật, cũng tại xã Phong Nẫm.

Trước đó, ngày hôm qua, 29-4, nhận sự ủy thác của chị Nguyên Anh, nhóm đã có chuyến đi về Mỏ Cày để trao cho chị Võ Thị Thổ số tiền mặt & quà tương đương 50 USD do anh Tý, chị Mai (Hoa Kỳ) gửi tặng.
Chị Thổ vốn là "người quen" vì nhóm đã đôi lần đến thăm và tặng quà cho chị. Vì cơ thể mang nhiều bệnh tật nên nay trông chị gầy gộc và xanh xao hơn. Chị Thổ cho biết hằng ngày vẫn phải đi châm cứu nếu không tối về ngủ không được vì cơ thể quá đau nhức.

Hiện tại chị Thổ đang tá túc tại nhà một người bà con với danh nghĩa là ở để giữ vườn. Chị Thổ tuy ăn mặc áo quần cũ kỹ thế nhưng lại có thói quen dù không khỏe lắm mà vẫn cố gắng dọn dẹp vệ sinh nhà cửa rất tươm tất, khi nhóm đến thăm thì thấy nhà sạch sẽ không mấy bụi bặm, thậm chí ngoài vườn cũng được chị quét dọn gọn gàng. Cũng vì thói quen sống như vậy nên mấy lần trước, khi nhóm đòi đến thăm nhà thì chị Thổ đều tìm cách từ chối vì sợ không ai tin chị đang bệnh mà lại có thể chăm sóc nhà cửa sạch sẽ như thế.

*Khuyến cáo 
Những hình ảnh dưới đây có nội dung mô tả tình trạng cơ thể người bị bệnh nặng nên có thể gây kinh động cho người xem. Mong quý độc giả cân nhắc trước khi xem. Việc đăng ảnh chỉ nhằm mục đích cập nhật thông tin cho những người quan tâm, nhất là các nhà hảo tâm gần xa và không gặp sự phản đối từ phía các nhân vật được đăng lên.

Sau khi tạm biệt chị Thổ, các Bồ Đề Tâm đã đến thăm anh Quang tại thành phố Bến Tre.
Anh Quang cũng là một trường hợp "quen" vì nhóm cũng đã có vài lần đến thăm và tặng quà kể từ năm 2009 đến nay. Nếu quý độc giả nào đã từng theo dõi blog này cũng sẽ "quen" anh Quang.
Đây là trường hợp một người nghèo bị tai nạn lao động gãy xương sống dẫn đến liệt hoàn toàn hai chân, mất khả năng lao động.
 Khi gặp lại anh Quang, cả nhóm sững sờ, tình trạng ngày càng tệ hơn, không có dấu hiệu tốt lành nào cho sức khỏe. Đôi chân anh nay đã to hơn trước gấp rưỡi, sẫm màu hơn trước trong khi người và tay chân thì ốm o gầy gò và xanh xao hơn trước.

 Các ngón chân đã biến dạng và lở loét. Bàn chân đã sưng quá to. Nguy cơ bị hoại tử rất cao.

 Phía dưới các bắp chân, do nằm lâu ngày nên đã lở loét nặng, chảy máu mủ phải dùng bông gòn lót. Vì nhà nghèo không đủ chi phí điều trị nên các biện pháp chăm sóc y tế chỉ là dùng thuốc sát trùng và uống kháng sinh aspirin mà thôi.

Điều đáng nói là tinh thần anh Quang lại vẫn tỉnh táo, trí nhớ tốt, vẫn nhớ ngày mình bị tai nạn là 19 tháng Chạp năm 2008. Còn đôi chân tuy bị như vậy nhưng anh không mấy đau đớn vì đã hoàn toàn mất hết cảm giác. Không ai đoán nổi sắp tới cuộc đời anh Quang sẽ ra sao vì đã mấy phen kể từ năm 2008 đến nay nhiều người nghĩ rằng anh khó mà qua khỏi.
Độc giả có thể tham khảo thêm về tình trạng của anh Quang trong thời gian từ trước tới nay bằng cách gõ từ khóa "anh Quang" tại khung "Tìm kiếm" ngay trên blog này.

Chương trình từ thiện hôm nay (kể cả trường hợp anh Quang) được sự tài trợ của các bạn trẻ là bè bạn của bạn Mai Mỹ Phụng tại Đài Loan gồm : Hạnh (700 ngàn đồng), Tuyết (700 ngàn đồng), Hồng (140 ngàn), Hằng (350 ngàn đồng), anh Tạ (350 ngàn đồng). Tổng số tiền đóng góp là 2.240.000 VNĐ + 2 thùng mì gói (tương đương 300 ngàn đồng) của bạn Mỹ Phụng ; chị Ng Thị Tự (50 ngàn đồng). Chi phí cho 3 phần quà trên là 700.000 đồng (bao gồm 200 ngàn đồng cho mỗi phần và 100 ngàn tiền phúng điếu tang lễ anh L.V.Nam). Số tiền còn lại  sẽ được dùng vào chuyến đi từ thiện Tân Hào sắp tới.
Tổng tiền quỹ còn : 3.290.000 đồng.
Tập thể nhóm "Những Bồ Đề Tâm" xin chân thành cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của các Mạnh Thường Quân và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục làm "cánh tay nối dài" góp phần mang tấm lòng ấm áp tình người của quý vị đến những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, bệnh tật tại Việt Nam này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)