Hoạt động từ thiện tại Giồng Trôm ngày 13-5

Sáng ngày 13-5-2012, nhóm Những Bồ Đề Tâm đã có chuyến đi từ thiện tại địa bàn xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Chương trình hôm nay trích từ tiền quỹ của nhóm với 6 trường hợp theo sự giới thiệu của anh Huỳnh Xum.
Tiêu chuẩn cho mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng bao gồm : Muối, đường, bột ngọt, nước tương, mì gói và 10 kg gạo trắng thơm.

 Trường hợp đầu tiên là anh Ng.V.Thành, nhà nghèo bị khuyết tật mất hai cánh tay từ nhỏ.

Anh Thành tuy khuyết tật nhưng phần còn lại của đôi tay cũng khá khéo léo. Anh có thể "cầm" được cán cuốc, xẻng và lao động nhẹ để kiếm thu nhập cho gia đình. Khi nhóm ra về, anh Thành vui vẻ "bắt tay" tiễn khách.

Hành trình đến nhà người nghèo không phải dễ dàng, nhiều nơi họ ở là chỗ "hang cùng ngõ hẽm", 'khỉ ho cò gáy", nhiều nơi không thể đến bằng xe máy mà phải đi bộ luồn qua nhiều khu vườn của người dân địa phương.

Vẫn như những lần trước, cả nhóm người thì mang gạo, người xách đường, muối, kẻ dẫn đường, người theo sau,...đi dưới những rặn dừa xanh... Vừa đi vừa tán gẫu chuyện này chuyện kia. Không khí vui nhộn làm mọi người quên đi nhọc mệt.

Giữa chặng đường, nhóm được một người quen mà nhóm gọi vui là "thổ địa" đãi món nước dừa tươi thơm mát, giải bớt cơn khát. Việc đến trao quà đúng người nhận sẽ gặp không ít khó khăn nếu như thiếu sự hỗ trợ của các "thổ địa" là người địa phương vốn biết rõ tình trạng nghèo khó của những trường hợp cần sự giúp đỡ.

Trường hợp kế tiếp là hộ cụ bà Sáu ...87 tuổi, nhà nghèo. Bà Sáu nay tuổi đã cao, trí nhớ hơi lẫn lộn, bà ở cùng người con trai độc thân. Gia đình có ít đất vườn, bà cùng con trai làm lụng mà thu nhập chẳng đáng là bao. Khi các Bồ Đề Tâm đến nơi thì bà Sáu bận làm vườn, nghe gọi có khách, bà vội vào nhà.

 Tuy trí nhớ không còn tốt lắm nhưng bà Sáu nói chuyện vẫn vui vẻ. Bà nói lời cám ơn Những Bồ Đề Tâm đã đến thăm và tặng quà cho bà.

Nơi đây thôn cùng ngõ vắng, quanh năm chả mấy khi nhà bà có khách đến thăm thế này.

Sau khi rời nhà bà Sáu, cả nhóm tiếp tục cuốc bộ len lỏi qua những vườn dừa tìm đường ra một con rạch, nơi đó sẽ có những chiếc ghe chở nhóm sang thăm và tặng quà cho những người nghèo đang sống trên một "ốc đảo" bốn bề sông nước.
Anh V.Đ.Bình, với cân nặng chuẩn "Tây", vừa bước xuống chiếc xuồng ba lá thì...xuồng chao đảo thế điều muốn ...chìm ! Ở góc chụp này, thân hình hộ pháp của anh đã "choáng" gần hết chiếc xuồng.


 Vì đi đường sông nước không thuận tiện, ghe xuồng nhỏ không an toàn nên chị em phụ nữ của nhóm quyết định ở lại, còn cánh mày râu thì lần lượt lên xuồng mang theo gạo, quà để tặng cho người nghèo.

 Sau một đoạn vài trăm mét vòng vo qua những con rạch nhỏ, người chèo xuồng cũng đưa được mọi người đến nhà người nghèo là ông Ng.Văn A. Đây là nơi mà ông A cùng vợ và các con cháu mình sống quây quần bên nhau. Phương tiện di chuyển duy nhất của họ là đi xuồng băng qua những con rạch vòng vo.

 Khi đến nơi, mọi người ngạc nhiên vì có nhiều trẻ em quá. Các bé đều là con cháu của ông A.

Anh V.Đ.Bình thay mặt nhóm trao quà và nói đôi lời về mục đích đến thăm của nhóm.

 Những em bé ở đây hằng ngày đi học phải đi bằng xuồng qua bên kia con rạch rồi lại tiếp tục đi bộ một đoạn xa nữa mới đến trường. Bé lớn nhất năm nay mới 10 tuổi.

 Trong ít phút hỏi han này kia, mới hay có thêm một trường hợp nữa, nhà cũng cùng trên "ốc đảo" này, đó là gia đình của anh Tr.V.Hiền. Cách đây 3 năm, vợ anh là chị Loan trong lần đi làm bằng xuồng chẳng may gặp tai nạn chết đuối bỏ lại anh và 2 đứa con thơ. Anh V.Đ.Bình đến bên bàn thờ chị Loan, lặng lẽ thắp nén hương cho người quá cố.

Bản thân anh Hiền hiện cũng đang bị bệnh, sốt nằm tại chỗ chưa đi làm nổi.

 Các con của anh Hiền-chị Loan. Bé lớn nay 10 tuổi, không rõ vì lý do gì mà năm nay em đã nghỉ học hẳn. Với tình cảnh hiện nay, e rằng các bé sẽ khó có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn.

 Nhìn bầy trẻ, các Bồ Đề Tâm ngẩn ngơ luyến tiếc vì nếu biết có đông trẻ con vậy sẽ mang theo bánh kẹo đến tặng các bé. Tuy ở nơi thôn cùng thế nhưng các em rất ngoan. Khi xuồng vừa đến từ xa đã nghe tiếng các bé reo hò mừng đón khách tới thăm. Khách vừa lên bờ thì các bé đã xếp hàng thưa dạ rất lễ phép.

 Trường hợp kế tiếp là hộ bà Cao Thị Thưởng, 77 tuổi, thuộc diện người già nghèo, neo đơn.

 Mặc cho trời trưa nắng, đã hơn 11 giờ, nhưng cả nhóm vẫn tiếp tục đi để hoàn thành việc từ thiện đúng kế hoạch.

 Đến thăm và tặng quà cho gia đình anh Võ Văn Em (50t) thuộc diện nhà nghèo được nhà nước hỗ trợ nhà tình thương.

 Trên đường đi, chị dẫn đường tình cờ nhớ ra một trường hợp cũng đang cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, đó là trường hợp anh Luận (30 tuổi).

 Cách đây hơn 1 năm, anh Luận đột ngột mắc chứng động kinh phải đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Sau một thời gian điều trị, anh được cho về trong tình trạng...vô phương cứu chữa. Hiện tại anh Luận nằm tại chỗ, không có ý thức gì, cũng không tự cử động hoặc tự ăn uống gì khiến vợ và cha mẹ anh phải chăm nom rất vất vả.

Sau khi hoàn thành kế hoạch từ thiện hôm nay, cả nhóm tập trung tại nhà anh chị Xum-Mai để họp bàn lên kế hoạch cho những chuyến từ thiện sắp tới, cũng như các thành viên có thể đưa ra ý kiến gì đó nhằm xây dựng nhóm ngày càng tốt hơn. Mọi người bàn nếu có dịp sẽ trở lại thăm và tặng bánh kẹo cho các em bé mà nhóm vừa thăm hồi sáng.

Báo cáo tài chính
Tổng tiền tồn kỳ trước, tính đến ngày 8-5-2012 là 3.090.000 đồng.
Tiền chi chuyến từ thiện tại Phước Thạnh ngày 10-5-2012 là : 400.000 đồng (gồm 2 phần quà).
Tiền chi cho chuyến từ thiện hôm nay (13-5-2012) là 1.400.000 đồng bao gồm 6 phần quà trị giá 200 ngàn đồng/phần cộng 1 phong bì tiền mặt 350.000 đồng (trong đó 200 ngàn đồng tiền quỹ và 150.000 đồng đóng góp cá nhân của chị Tuyết, Nguyệt và anh Tư Sa).
Số tiền thu được từ đóng góp của các bạn trong hôm nay là 300.000 đồng (chị Nguyệt :100.000 đồng; anh Tư Sa: 200.000 đồng)

Tổng tiền quỹ hiện còn 1.590.000 đồng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)