Phát cơm từ thiện ngày 30-6-2012

Sáng ngày 30-6-2012, theo kế hoạch từ trước, tập thể nhóm Những Bồ Đề Tâm đã có buổi hoạt động từ thiện tại Trại bảo trợ bệnh nhân tâm thần Bến Tre.  Nội dung chương trình hôm nay là phát thức ăn hỗ trợ bữa cơm trưa cho các bệnh nhân tâm thần - là những người bị bệnh tâm thần lang thang đường phố được nhà nước đưa về đây trị bệnh - tại trại bảo trợ.

Thức ăn nhóm phát từ thiện hôm nay là thịt heo & trứng cút kho tàu, trái cây tráng miệng và nước sâm giải khát. Vì thịt và trứng cút do các thành viên của nhóm cùng anh chị Diệp-Liên kho nấu nên thơm ngon, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và bổ dưỡng.

 Sau khi nấu thức ăn xong, cả nhóm mang đến Trại bảo trợ. Thấy nhóm đến, các bệnh nhân tâm thần (tình trạng tương đối chấp nhận được) liền lo sắp xếp bàn, ghế ngay ngắn chuẩn bị cho bữa cơm trưa.

Vì mang tính chất hỗ trợ nên món canh hôm nay - là canh chua - sẽ do nhà bếp của trại nấu.

 Các thành viên của nhóm hăng hái phụ nhà bếp của trại xúc cơm, thức ăn cho vào các thau nhựa.

 Mỗi bệnh nhân sẽ được nhận suất ăn của mình bằng một thau như vậy và kèm theo những tô canh.


 Trong lúc đó, phía trước cửa nhà ăn của trại, Thầy Nguyên Minh cùng một số thành viên khác chuẩn bị nước uống giải khát cho các bệnh nhân.

 Nước sâm lần này vẫn do anh chị Diệp-Liên đích thân nấu nên chất lượng cao, rất thơm, ngọt mát. Tới nay, hầu như lần phát cơm nào các bệnh nhân tâm thần cũng rất thích uống món này và hay xin thêm.

Với ưu tiên chất lượng là hàng đầu nên nước sâm được nấu đậm bằng các loại thảo mộc : bông cúc, hồng táo, sanh địa, nhãn nhục, sâm củ.v.v..., vị ngọt không dùng đường hóa học.

 Số lượng ly được đếm cẩn thận để đảm bảo ai cũng có phần của mình. Thường thì các bệnh nhân hay xin thêm nước sâm nhưng số lượng có hạn không đáp ứng nổi.

Tới giờ ăn.

 Có bệnh nhân không ra nhà ăn mà ngồi ăn tại khu vực trại của mình.

Không khí nhà ăn rộn ràng.

 Có bệnh nhân dường như không khỏe lắm nên không ăn cơm.

 Nhưng cũng có bệnh nhân ăn ngon lành.

 Gần cuối bữa ăn cơm là phần trái cây tráng miệng. Thầy Nguyên Minh cùng mọi người trao tận tay từng bệnh nhân những quả chôm chôm nho nhỏ. Tuy số lượng trái cây không nhiều nhưng đó là tấm lòng, tình thương, cảm thông chia sẻ giữa người với người.

Các bệnh nhân thường ăn rất nhanh. Chỉ trong chừng 10-15 phút là họ đã hoàn thành bữa ăn của mình.

 Cuối buổi cơm, mọi người tụ tập hỏi han về cuộc sống trong trại của các bệnh nhân. Lần này nhóm vẫn hết sức vui vẻ với anh Thắm - nhân vật khá quên thuộc với nhóm trong mỗi lần hoạt động từ thiện tại đây.

Những câu hỏi cũ vẫn được hỏi lại và anh Thắm vẫn trả lời giống như những lần trước, đó là anh tên Thắm, năm nay 10 tuổi, đánh đề số 91, cầm xe máy giá 10 triệu...Cái cách nói chuyện vô tư và hay cười của anh cùng cái tâm từ thiện của các thành trong nhóm làm rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa bệnh nhân tâm thần và người bình thường. Có bạn khi chưa tham gia chương trình cứ mường tượng rằng khi gặp các bệnh nhân thần thì sẽ phải giao tiếp với họ trong sự cách ly nhưng sau khi tham gia thì lại bất ngờ và vui thích với cách giao tiếp gần gũi, thân thiện này.
  
Trước khi tạm chia tay, mọi người cùng nhau chụp hình lưu niệm (*)

(*) : Người ngồi (mặc áo thun xanh) là bệnh nhân tâm thần.

-------------------
Báo cáo tài chính

Quỹ còn tồn kỳ trước : 600.000 đồng.
Thu vào kỳ này : chị Ng Thị Tự :200.000 đồng; cô Phùng Thị Hồng Liên :500.000 đồng.
Tổng chi cho chương trình hôm nay là : 900.000 đồng
Sau khi trừ chi phí, hiện quỹ còn : 400.000 đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước