Hoạt động từ thiện ngày 8-6-2012

Sáng ngày 8-6, theo kế hoạch đã sắp xếp từ trước, nhóm "Những Bồ Đề Tâm" đã có buổi hoạt động từ thiện tại khu vực xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, Bến Tre. 

 Sau khi đến thăm và tặng quà cho những hộ nghèo đầu tiên là cô Nhạn (phường Phú Tân) và bà Hà Thị Khoai (66t) tại Phước Thạnh, nhóm đã đến thăm cụ bà Trần Thị Vinh (trong hình). Bà Vinh năm nay đã 87 tuổi, nhà nghèo lại sống đơn chiết.

Khoảng 2 năm trở lại đây bà bị bệnh đau nhức ở chân không thể đi lại được nữa mà con ruột thì lại không quan tâm, may sao có người con nuôi nhận về săn sóc. Nhóm đến thăm bà mong được an ủi, sẻ chia nỗi đau bệnh tật, sức khỏe suy yếu lúc tuổi già.


 Sau khi rời nhà bà Vinh, theo sự hướng dẫn của chị em Hằng-Út Hương, nhóm đã đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Chiến (sinh 1965) nhà nghèo, khuyết tật mất hai chân. Vì đến không báo trước nên anh Chiến đã đi bán vé số rồi.


Nhóm bèn đặt phần quà từ thiện gửi lại tại nhà anh. "Căn hộ" của anh Chiến rộng chừng 6-7 m2 nhưng có đầy đủ các "tiện nghi" bao gồm: giường ngủ (ngắn hơn giường bình thường), bếp và wc nhìn rất gọn gàng. Ai nhìn cũng thán phục người khuyết tật mà lại khéo sắp xếp như thế.

Kế đến, thông qua sự giới thiệu của người tại địa phương là cô Mười Gấm, nhóm đã đến thăm hỏi và tặng quà từ thiện cho hai chị em cô Lưu Thị Cẩm và Lưu Thị Bé (trong ảnh).

Chị em cô Cẩm-Bé nhà nghèo, cả hai đều đi làm mướn kiếm sống qua ngày. Vì sức khỏe cũng không tốt nên sức lao động không cao, thu nhập chẳng đáng là bao. Riêng cô Cẩm (71 tuổi) bị khiếm thính và thiểu năng trí tuệ nên công việc làm cũng ít ai thuê, chỉ có thể làm mướn vài việc vặt như làm cỏ vườn, nhặt tàu dừa...Còn cô Bé thì đỡ hơn, đi làm nghề ủi đồ mướn nhưng thu nhập cũng thấp.


Vì gia cảnh nghèo khó, nhà hai chị em Cẩm Bé chỉ rộng chừng 20 m2 lợp lá, mái thấp, nhà chật hẹp.

Chỗ ngủ của hai chị em là trên nền đất được lót lại bằng những miếng gạch men lụn vụn xin được từ những người mới xây nhà. Có ai đó hảo tâm đã tặng hai chị em cô Cẩm-Bé tấm nệm nhỏ nằm cho đỡ lạnh nhưng "mơ ước" hiện giờ của hai chị em là có được một chiếc giường ngủ cho đỡ sợ vì nằm nền đất có hôm rắn rết bò vào gây nguy hiểm. Anh chị Diệp - Liên cho biết sẽ tặng hộ này một chiếc giường. Vài hôm nữa sẽ chở tới.

Sau khi tạm biệt chị em Cẩm-Bé, nhóm đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thăng (80t) và bà Trương Thị Hương (74t). Ông Thăng khi trước là người độc thân, nhà cũng nghèo, làm nghề bán bánh mì dạo, cách đây mấy năm, tình cờ đi bán mà quen biết rồi gá nghĩa cùng bà Hương vốn cũng là người nghèo, độc thân. Nơi nông thôn hẻo lánh, đôi vợ chồng già hủ hỉ chăm sóc nhau vì cả hai cũng đều đau yếu do tuổi tác. Khi nhóm đến thì ông Thăng đang bị sốt, chỉ gắng gượng ngồi dậy tiếp khách vài câu rồi nằm nghỉ, còn bà Hương mắc bệnh đau khớp từ năm 2000 đến nay không thấy thuyên giảm. Giờ không biết cuộc sống đôi vợ chồng già yếu không con cái này sẽ ra sao khi mà vừa không có sức lao động mà lại cũng không có người kề cận chăm sóc.

Hộ nghèo tiếp theo là anh Nguyễn Văn Khỏe (sinh 1963) cách nhà ông bà Thăng-Hương không xa. "Cổng nhà" anh Khỏe là một cây cầu trơn trượt và ngập trong con mương như thế. Thầy Nguyên Minh không ngần ngại xăn quần lội qua.

 Anh Khỏe nhà nghèo, sống với một người con tuổi còn đi học, anh sống bằng nghề làm thuê làm mướn.

 Đây là nhà sau & "phòng ngủ" của anh Khỏe.

 Nhà anh đang ở là nhà tình thương, được xây dựng với tổng kinh phí là ...6 triệu đồng. Đủ dựng lên mấy cây cột và chút ít gạch xây lên một mảng tường "tượng trưng" vách nhà. Các thành viên trong nhóm nhìn thấy cái nhà của anh Khỏe mà lắc đầu. Ngoài ra, trước khi ra về nhóm còn đến thăm anh Nguyễn Văn Khoắn, là anh trai của anh Khỏe, cũng thuộc diện nhà nghèo cần được giúp đỡ.

Sau khi hoàn thành chuyến đi, trên đường trở về, tới nhà hai bạn Thảo-Hằng, nhóm mới gặp được bà Nguyễn Thị Sâm và anh Nguyễn Văn Chiến là hai hộ nghèo mà nhóm đến thăm hồi sáng nhưng không gặp vì họ đi vắng. Bà Sâm nhà nghèo, neo đơn, tuổi già sức yếu, nghề của bà là mua nấm bán lại kiếm vài đồng tiền lời sống đấp đổi qua ngày. Theo bạn Hằng (nhà gần) cho biết cách đây không lâu, vì nhà bà Sâm ở nơi heo hút nên bọn ăn trộm nhân lúc bà đi vắng đã vào lấy sạch sẽ đồ đạc trong nhà kể cả nồi, xoong, cho tới tiêu, đường, mắm, muối...khiến bà đã nghèo lại càng nghèo thêm.

 Còn anh Nguyễn Văn Chiến thì đi bán vé số. Theo kể lại, cách đây mấy năm, anh bị bệnh tiểu đường nặng tới nỗi đôi chân bị hoại tử dần dần lên tới đầu gối. Vì nhà nghèo nên anh không đủ tiền điều trị tại bệnh viện mà vết hoại tử cứ lan dần lên nên anh đã ...tự mình cắt bỏ đôi chân ( bị tiểu đường thì chỗ hoại tử không cảm giác đau) bằng cách dùng dao lạn bỏ những phần cơ đã bị hoại tử rồi sát trùng đoạn chân còn lại. Chuyện thật cứ như đùa. Nhờ một phép lạ nào đó, sau khi cắt bỏ phần ấy, phần chân còn lại không còn tiếp tục bị hoại tử nữa. Rồi sức khỏe phục hồi dần, với tinh thần khuyết tật mà không tàn phế, anh đi bán vé số kiếm tiền sống qua ngày cho tới nay.

Nghe kể chuyện về anh, ai cũng thán phục nhất là ý chí vươn lên, tuy ở hoàn cảnh khuyết tật mà anh vẫn đủ nghị lực vượt qua bệnh tật, tự mình lao động kiếm sống.

--------------------
Báo cáo tài chính

Tiền quỹ tồn kỳ trước : 5.360.000 đồng
Chi phí từ thiện ngày 6-6-2012 gồm 2 phần quà trị giá 200.000đ/phần.
Chi phí từ thiện hôm nay là 1.850.000 đồng gồm 9 phần quà.
Tổng tiền quỹ hiện còn : 3.110.000 đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước