Thăm bạn Muỗi

Quý độc giả thân mến. Hôm nay, ban biên tập blog MABĐ xin giới thiệu với quý độc giả loạt ảnh về chuyến thăm và tặng quà bạn Giang Muỗi của nhóm sáng ngày 17-11-2011. Thăm bạn bè - nhất là các bạn có hoàn cảnh bất hạnh - cũng là hoạt động thường xuyên của nhóm. Đồng hành với nhóm hôm nay có Thầy Nguyên Minh.

 Cả nhóm đến thăm bạn vào một buổi sáng đầy nắng. Cơn mưa cực lớn đêm qua làm lối vào nhà Muỗi vốn đã ngập vì thấp trũng nay lại càng ngập và lầy lội thêm.

 Nghe tiếng khách đến, Giang Muỗi vội vàng ra chào đón mọi người. Thái độ đón tiếp của Muỗi vẫn như lần trước, không cười hớn hở ra mặt nhưng cũng chẳng tỏ vẻ khó chịu mà cứ như mở cửa ra đón những người bà con thân ghé qua thăm mình.

"Lớp trưởng" Văn Tài vẫn như những lần đến thăm trước, với lấy cây chổi bông cỏ quét sạch bụi bặm trên sân  nhà.
 Kim Hoàng thấy bạn đầu tóc rối tung bèn vào trong nhà lấy lược ra rồi chải tóc cho Muỗi.

 Cây lược của Muỗi đã "rụng" hết răng nhưng Kim Hoàng vẫn chải được !
Nhìn cảnh ấy ai cũng cười. Muỗi cũng mỉm cười. Thầy Nguyên Minh nói vui rằng cây lược không răng mà chải được thì cũng như cây sáo không lỗ của Tổ Huệ Năng. Nghe Thầy nói thế, người viết bài chợt nhớ tới đoạn bốn câu của Tổ :
"Sáo không lỗ thổi bản vô sanh, 
Đàn không dây khảy bài khoái hoạt.
Kia nơi nơi chẳng phải tri âm,
Đây chốn chốn đâu cho nghe lỏm."

 Giang Muỗi thưở còn đi học xinh đẹp lắm, các chàng trai đương thời đều mê mệt vì Muỗi. Không những đẹp, Muỗi còn học giỏi nữa, sau khi học xong Tú Tài Muỗi nối nghiệp thầy cô theo ngành sư phạm và trở thành cô giáo. Vì thời cuộc nghiệt ngã, số phận run rủi, căn bệnh trầm cảm nặng đã làm Muỗi không còn khả năng hòa nhập cộng đồng một cách bình thường được nữa. Tính từ ngày bị bệnh, nay đã hơn 30 năm. Để hiểu rõ hơn, độc giả có thể đọc thêm trong bài viết "Tình thân Mái Ấm Bồ Đề" của tác giả Thy Tuyết (trang 78) trong quyền Kỷ yếu Mái Ấm Bồ Đề vừa mới ra mắt.

 Bạn Thy Tuyết nhẹ nhàng cột lại mái tóc dài chấm vai của Muỗi.

 Xong rồi nhé ! Đầu tóc Muỗi gọn gàng rồi nè !

 Thầy Nguyên Minh ân cần nắm tay Muỗi hỏi han tình hình cuộc sống, sức khỏe,...Thầy Nguyên Minh đề nghị mọi người nên thường xuyên gần gũi tâm sự với bạn, nếu có thể thì tìm một người biết ứng dụng phương pháp trị bệnh bằng Phân tâm học Freud để điều trị căn bệnh của Muỗi.

 Mọi người "kiểm tra" khả năng đọc chữ của Muỗi thế nào bằng cách cho bạn đọc "Mười điều tâm niệm Mái Ấm Bồ Đề". Muỗi đọc chữ không mấy khó khăn khiến ai cũng vui mừng vì điều đó đồng nghĩa căn bệnh của Muỗi không quá nặng, có hy vọng điều trị.

Lát sau có điện thoại của bạn Sếu (Xiếu) gọi tới, May Duyên đưa điện thoại cho Muỗi nghe.

 Chắc Sếu ở đầu dây bên kia hỏi tên nên bên này Muỗi nói to : "Dạ, em là con muỗi đây !". Mọi người không nhịn được cười, tất cả cười ồ lên. Thật là vui.

Thời gian ngắn ngủi trôi qua mau chóng, đến lúc phải từ giã rồi. Trước khi ra về, mọi người chúc Muỗi luôn được nhiều sức khỏe rồi cùng nhau chụp hình lưu niệm.
Trong ảnh (từ phải qua trái độc giả) : Thy Tuyết và bộ "3 con thỏ trắng" : May Duyên, Giang Muỗi và Kim Hoàng(*)

(*) Kim Hoàng là tác giả bài viết "Những mẫu chuyện khó quên thời áo trắng" trong Kỷ yếu Mái Ấm Bồ Đề.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)