Nhật ký hành thiện ngày 15-8

Sáng ngày 15-8, một ngày nắng. Mới 7 giờ sáng thôi mà nắng đã chang chang, báo hiệu một ngày oi bức, nóng nực sắp đến. Như kế hoạch đã định, mọi người sắp xếp nhanh gọn lên đường sang bệnh viện tâm thần. Hôm nay nhóm sẽ phát thức ăn và nước uống từ thiện cho các bệnh nhân tâm thần.

Trứng cút, nước sâm được nấu sẵn từ hôm qua, thịt heo mua hồi sáng sớm được chở theo sang bệnh viện. Chương trình là sẽ tổ chức kho thịt, nấu canh tại nhà bếp của bệnh viện

 Đến nhà bếp bệnh viện. Món canh hôm nay sẽ là canh củ sắn. Chị Tự còn gửi thêm cho nhóm túi thịt gà dùng để nấu với canh. Như vậy dinh dưỡng cho mỗi suất ăn của bệnh nhân hôm nay sẽ khá cao.

 Mọi người xúm lại cùng nhau làm đồ ăn.

 Cánh mày râu của nhóm cũng khéo tay lắm, nhất là khâu gọt củ sắn !

 Hôm nay có Thầy Nguyên Minh cùng tham dự với nhóm. Hai thầy trò cùng một màu tóc cũng hòa đồng làm việc cùng mọi người.

 Trong khi đó, bên trong khu nội trú, các bệnh nhân đang tập thể dục buổi sáng.


 Ở một khu nội trú khác, các bệnh nhân thì đang tập hát và chơi trò chơi. Nội quy trò chơi là ai vi phạm luật chơi sẽ bị bắt chạy bộ một vòng quanh hành lang khu nội trú.

 Rảnh rang tí xíu, một thành viên của nhóm tranh thủ lúc yên tĩnh để chuyện vãn, hỏi han này kia với một bệnh nhân tên Thảo. Thảo là "người quen" của nhóm vì không ít lần đến phát cơm, nhóm đã thấy có mặt Thảo tại khu điều trị. Không biết Thảo đã bị bệnh bao lâu, nghe nói phát bệnh từ dạo những năm 1990.

 Lúc này, trong nhà bếp, cũng có người làm vài việc vặt, đó là dọn các khay đựng thức ăn bày ra trên bàn để lát nữa sẽ múc cơm canh để vào. Trong hình là chị Mão nhà ở gần bệnh viện hôm nay cũng đến phụ giúp việc cho các chị bên nhà bếp. Vì nhà nghèo, tiền bạc ít ỏi nên chị đến phụ chỉ để xin được ăn ké một bữa cơm.

 Hơn 8g 30 rồi, việc múc thức ăn vào khay được tiến hành. Đầu tiên là trứng cút.
Trứng cút là loại thực phẩm ngon, bổ và rẻ.

 Suất ăn hôm nay. Thịt kho trứng cút. Canh thịt gà nấu củ sắn.

 Sau khi cho cơm và thức ăn vào, các khay được đậy nắp cẩn thận để giữ độ nóng và vệ sinh.

 9 giờ 30 phút, đã đến giờ bệnh nhân ăn cơm trưa. Từng khay cơm được mang ra, trao tay từng bệnh nhân.


 Các bệnh nhân ăn uống ngon lành. Trước đó có vài bệnh nhân hỏi trước là nay ăn gì, khi nghe câu trả lời là ăn cơm thịt kho trứng thì họ lấy làm vui lắm.


Sau khi phát đến khay cơm cuối cùng, mọi người đứng nhìn các bệnh nhân ăn cơm.

 Có thể tâm trạng mỗi người mỗi khác, cách nghĩ mỗi người cũng mỗi khác nhưng chắc rằng có điều chung là tâm trạng hoan hỷ, an lạc khi nhìn các bệnh nhân ăn uống ngon lành. Có ý kiến cho rằng chúng ta nên giúp đỡ những người mà sau này họ có thể giúp được người khác nữa, lại cũng có ý kiến cho rằng chúng ta nên giúp những người không còn cách gì để cải thiện chính cuộc đời họ. Các ý kiến nghe có vẻ khác nhau nhưng đều là có chung ý từ thiện cả.

 Những câu nói, những lời hỏi thăm, những nụ cười luôn hiện hữu khắp dãy hành lang dài chừng vài chục mét. Những câu nói không đầu không đuôi, nội dung lẫn lộn, thật giả chẳng ai biết, hồi xửa hồi xưa nào đó mà ngay cả người nói cũng chẳng biết hồi nào...thế mà vẫn có người lắng nghe, chia sẻ và an ủi...


 Sau một hồi ăn cơm xong, là tới phần phát nước sâm. Mấy hôm nay trời nắng nóng, nay cũng vậy, nên món nước giải khát lại càng "đắt hàng", đó là chưa kể món này đã nổi tiếng từ trước. Bí quyết để nấu được món nước sâm ngon này là nấu bằng cái tâm từ thiện chứ không phải nấu để kiếm tiền lời.

 Hầu như lần nào nước sâm cũng được các bệnh nhân khen ngon.

 Từng ly được trao đến từng người. Ai cũng có phần.

 Hai chị nhân viên nấu bếp rất giỏi giang, chăm chỉ. Sau khi các bệnh nhân ăn xong là họ rửa sạch sẽ các khay cơm ngay. Biên chế cho nhà bếp chỉ có hai người mà hằng ngày phải nấu cơm & thức ăn ba bữa, nấu nước uống cho số bệnh nhân luôn đông trên 100 người, rồi còn dọn dẹp này kia.v.v...Đủ thứ cả mà lương thì chưa cao tương xứng với sức lao động bỏ ra. Chị Huệ (trong ảnh) tâm sự có hôm phát cơm cho bệnh nhân ăn xong thì chính mình lại ăn không nổi vì quá mệt. Tuy thế nhưng vì cũng có cái tâm từ nên hai chị vẫn làm tốt công việc của mình.

 Việc phát cơm đã xong, hầu hết bệnh nhân cũng đã ăn xong. Tuy vậy vẫn còn vài người ăn chậm.

 Dãy hành lang mới đây hãy còn nhộn nhịp, giờ thì trở lại không khí yên tĩnh. Các bệnh nhân ai về phòng nấy. Chắc là đến giờ họ nghỉ ngơi.

Cả nhóm chụp hình lưu niệm trước khi tạm biệt. Chỉ là tạm biệt thôi vì việc từ thiện là việc không có hồi kết.


-----------------------
Báo cáo tài chính
Trích chụp từ sổ quỹ của nhóm:


-dongquangus-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)