Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)

Trưa hôm nay, tập thể những người bạn có chung "Bồ Đề Tâm" đã cùng nhau đóng góp tiền và công sức để tổ chức một chuyến đi thăm và phát cơm trưa tại Trại bảo trợ người tâm thần Bến Tre.

 Chương trình hôm nay là phát thêm thức ăn nhằm tăng chất lượng khẩu phần ăn trưa cho các bệnh nhân tâm thần với sự đóng góp của các chị Hồng Mai : 500.000 đồng ; chị Ng.T.Tuyết (150.000 đồng); chị Tuyết (Phước Thạnh): 200.000 đồng, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Phước Thạnh) : 200.000 đồng ; chị Tiên : 300.000 đồng;  chị Ng.Thị.Tự: 100.000 đồng + cam, quýt.
Số tiền còn dư sau đợt từ thiện 23-2-2012 là 850.000 đồng
Tổng chi phí cho buổi từ thiện hôm nay là : 800.000 đồng.
Số tiền các bạn đóng góp hôm nay là 1.450.000 đồng
Như vậy 1.500.000 đồng còn dư sẽ được dùng cho những lần từ thiện kế tiếp.


Từ sáng, chị Hồng Mai cũng đã tới sớm hơn mọi người để phụ giúp việc chuẩn bị cho buổi phát cơm. Món thịt và củ cải kho đã được vợ chồng anh chị Diệp-Liên tự tay nấu nướng chuẩn bị từ hôm trước. Vì làm bằng tâm từ thiện nên khi đi chợ, chị Liên đã mua được với giá khá rẻ so với giá thị trường mặc dù không nói rõ mục đích mua thịt của mình để làm gì. Ngoài thịt kho còn có củ cải trắng kho khá thơm ngon.

Món tráng miệng thì có chuối già tươi do em Hằng đóng góp.
Hồi sau còn có cam và quýt do chị Tự tặng thêm.

 Mọi người kéo nhau đến trại bảo trợ tâm thần lúc gần trưa, không đợi ai kêu, ai nấy tất bật tự chọn cho mình một vị trí làm việc. Người thì vào nhà bếp của trại để phục múc cơm, múc đồ ăn, canh, người thì ở bên ngoài chuẩn bị nước uống, trái cây tráng miệng.v.v...Không khí trở nên bận rộn vì ai cũng hăng hái làm.

 Đây là những suất cơm dành cho các bệnh nhân.
Mỗi người được nhận một cái "thau" nhựa cũng khá to, lượng cơm tương đối khá,

Các "Bồ Đề Tâm", người thì múc củ cải, người thì múc thịt, chan nước vào mỗi phần cơm.


 Nói chung với lượng thịt kho và củ cải kho này thì phần ăn của các bệnh nhân tương đương một dĩa cơm bình dân ngoài tiệm.

 Còn món canh thì do phía nhà bếp của Trại bảo trợ đảm trách. Đây là loại canh có tên là "canh bủng", tức là vì chi phí của trại eo hẹp nên món canh đơn thuần là nước nấu với rau cải thập cẩm, có kèm theo thịt/cá nhưng  ít, chủ yếu nấu lấy "cốt" cho có mùi vị chứ khó mà nói là bổ dưỡng.

 Có một số bệnh nhân là người già, răng yếu, hoặc bệnh nhân không còn khả năng nhai đồ ăn (tức là cho ăn thì cứ nuốt trọng) thì các cô điều dưỡng của trại sẽ dầm thịt ra thành từng miếng nhỏ như hạt lựu cho dễ nhai, một số phần cơm thì chan canh ngập lên cho bệnh nhân dễ nuốt.


 Trong khi đó, phía ngoài, mọi người xúm lại lột trái cây để chuẩn bị làm món tráng miệng. Hôm nay mặc dù đường xa nhưng anh Xum vẫn động viên con trai và dâu mình đến tham gia từ thiện. Đây thật là điều đáng mừng.


 Cam rất ngọt và thơm được xắt làm 4 cho vào túi nilo. Quýt cũng vậy.



Không chỉ tặng thức ăn, trái cây mà nhóm còn tặng nước uống cho các bệnh nhân. Nước sâm được nấu từ sanh địa, bông cúc, sâm đất, táo.v.v... Vì là làm từ thiện, không tính kinh doanh nên nước sâm khá "đậm đặc", uống vào biết ngon liền.

 Đến giờ ăn rồi.
Một số bệnh nhân không thể tự ăn cơm được. Phải nhờ các cô điều dưỡng đút ăn từng muỗng.

 Với tinh thần nương tựa nhau mà sống nên bệnh nhân nào bệnh nhẹ hơn thì chăm sóc bệnh nhân nặng hơn.





 Trong khi các bệnh nhân đang ăn cơm thì bên ngoài, mọi người đang rót nước sâm cho vào những cái ca. Anh Văn Tài cẩn thận đếm xem có đủ ly hay không để đảm bảo bệnh nhân nào cũng có phần nước sâm của mình.

 Trong ảnh là anh Quá (có thể là Hóa), một bệnh nhân tâm thần không thể tự múc thức ăn mà ăn được. Mỗi bữa ăn đều phải có người đút anh từng muỗng như thế.

 Được biết anh Quá bệnh cũng đã lâu. Hồi trước, vì quá sốc trước cảnh bị người vợ của mình bỏ đi, anh đã lâm bệnh tâm thần. Tới nay anh chẳng nói chẳng rằng, tới giờ ăn thì ăn chẳng biết no đói, ai đút cơm thì ăn, không cho ăn cũng không đòi hỏi gì. Không biết chừng nào anh khỏi bệnh.

(Xem tiếp phần 2 bên dưới)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước