Mái Ấm Bồ Đề làm kỷ yếu


   Mái Ấm Bồ Đề ra đời và tồn tại hơn năm năm nay. Đây là một nhóm gồm những người bạn cũ mem mem tuổi lục tuần. Họ hội ngộ cùng nhau  vào năm 2005 ,sau bao cơn dằn xóc của số phận. Hầu hết những người trong nhóm là cựu học sinh của trường Bồ Đề Kiến Hòa. Số còn lại tuy không học trường Bồ Đề nhưng gia nhập nhóm vì có tâm bồ đề. Tâm bồ đề là mẫu số chung để họ gắn kết lại với nhau . Thật ra ai cũng có hạt giống bồ đề ở trong tâm song tùy cơ duyên mà nẩy mầm tăng trưởng . MABĐ là một nhóm , một tổ chức không tổ chức , không hội họp , không nội quy ...Đơn giản chỉ là một nhóm bạn đi lại với nhau , thân thiết với nhau cùng nhau chia sẻ vui  buồn cũng như chia sẻ nỗi đau của đồng loại  . Nhóm coi trọng tình thầy trò , nghĩa ân sư và lý tưởng tu tập Phật đạo . Những việc làm của nhóm được cập nhật thường xuyên trên blog MABĐ. Năm năm một chặng đường dài . Nay nhóm làm kỷ yếu để lưu lại ký ức về chặng đường đã qua .
      Có người đã cho rằng " thời gian không đo bằng năm tháng mà đo bằng những gì ta thực hiện được " .Thật vậy , vấn đề là không phải sống được bao nhiêu tuổi đời mà vấn đề là ta đã làm gì cho đời trong từng ấy năm . Làm kỷ yếu là cốt ghi việc , kể việc và gởi gấm tâm tình chứ không phải là sáng tạo nghệ thuật , càng không phải lập thân bằng sự nghiệp văn chương . Xưa có người cho rằng việc lập thân bằng văn chương là tối hạ ( lập thân tối dĩ hạ văn chương ). Thông thường có ba con đường lập thân  Lập ngôn , lập công và lập đức . Thời đại ngày nay thiên hạ có xu hướng lập công , ít có mấy ai lập ngôn và lập đức . Quan niệm " sống để đức cho con đã trở nên lạ lẩm xa vời trong khi để đức cho con là thượng sách . Để chữ cho con là trung sách , còn để của cho con là hạ sách .Nhóm MABĐ làm kỷ yếu là những mong  cho con cháu mình sau nầy noi gương người đi trước ăn ở cho có đức . Muốn ăn ở có đức trước hết phải có ĐẠO .Đạo ở đây là đạo Bồ Đề : Trí Huệ và Từ Bi (hiểu và thương ).
   Thành viên của nhóm tuy không giàu  tiền bạc nhưng giàu đạo tâm.Nhờ vậy nhóm luôn có tâm thế sẵn sàng đi làm từ thiện .Đâu phải giàu tiền giàu của mới đi làm từ thiện được . Chỉ cần có lòng trắc ẩn là hành thiện được ngay . Có mấy tiên đề phổ biến sau đây( trong lẽ đờì cho , nhận) :
 1/Ta chỉ cho những gì ta có
2/Không có mà vẫn cứ cho
3/ Ta có những gì ta cho
4/Có mà không biết cho là gì
   Nhóm MABĐ thực hiện được hai  tiên đề 2 & 3
  Tuy không có mà vẫn cứ cho là lấy chỗ dư bù chỗ thiếu , tình nguyện làm những cánh tay nối dài .Và sau khi cho ta có được niềm vui an lạc

Trên đây là vài nét phác thảo chân dung của nhóm MABĐ . Chân dung nầy sẽ được hoàn chỉnh hơn qua những trang viết của tập kỷ yếu sẽ ra mắt vào dịp 20 tháng 11 năm nay .
Nguyên Minh

Nguồn : http://vuphamdatnhan.blogspot.com/2011/10/mai-am-bo-e-lam-ky-yeu.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)