Tuổi già...

Xưa nay Sinh, Lão, Bệnh, ... thường vậy.

Khi người ta già đi, bệnh tật sẽ đến và đeo đẳng. Ngày qua ngày cơ thể người già chuyển biến cũng nhanh như những em bé đang lớn, có điều là ngược với chúng. Bọn trẻ ngày càng khỏe, càng lớn, càng năng động, người già ngày càng yếu, càng teo tóp và chậm chạp.

Cách đây mấy năm, một nhóm có mấy ông bà già quây quần hát hò, nói chuyện Tàu Tây, ấy thế mà nay người thì yếu, mai người kia đau. Người ở xa, kẻ ở gần, người trong nước, kẻ nước ngoài, đâu đâu cũng như nhau, thảy đều tới Lão thì tiếp tới là Bệnh. Có người những tưởng nghỉ hưu rồi thì sẽ yên ổn nghỉ ngơi, tịnh dưỡng, thế mà thực tế là nghỉ để chữa bệnh. Ai khéo giữ gìn sức khỏe thì cũng tạm đi đây đi đó, gọi là du lịch, đi từ thiện nhưng về nhà rồi cũng mệt, nằm đó, nhiều việc muốn làm mà tay chân chẳng chịu nghe lời.

Hôm nay còn thấy người này, mai có khi chẳng gặp. Nay còn chào nhau vui vẻ trong những chuyến đi, có khi mai lại nghe tin nằm viện. Chẳng ai biết trước ngày mai.

Người theo đạo Phật nhận thức rõ không có ngoại lệ ở bên kia vạch đỏ, Sinh Lão rồi đến Bệnh là chu kỳ ân huệ cho mỗi người nên chẳng bao giờ chu kỳ ấy vô thường, nhưng len lỏi trong tâm vẫn có gì đó gọi là cầu mong. Mong sao mọi chuyện nếu có diễn ra, hãy diễn ra trong êm đẹp. Nếu bệnh có đến xin hãy bớt đau hành thân thể con người. Nếu người có bệnh, xin hãy hoan hỷ, mọi chuyện rồi cũng qua.

*Được tin anh Xuân - ông xã chị Kim Hoàng - lâm bệnh sau cơn tai biến cách đây hai tuần, hiện vẫn đang nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhóm "Những Bồ Đề Tâm" xin gửi lời hỏi thăm và chúc anh Xuân mau lành bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước