Phát bánh mì ăn sáng cho bệnh nhân tâm thần

Sáng ngày 23-2-2012, những người "phát Bồ Đề tâm" lại tiếp tục việc làm hiển nhiên của mình, đó là làm từ thiện. Chương trình hôm nay là phát quà ăn sáng cho các bệnh nhân tâm thần tại "Trại bảo trợ bệnh nhân tâm thần Bến Tre" do vợ chồng anh chị Diệp-Liên tổ chức.

 Ngay từ sáng sớm, mọi người đã tất bật chuẩn bị đồ ăn thức uống cho các bệnh nhân. Vì hôm qua, trong lúc nói chuyện, anh Ba Thông (Phó giám đốc trại) cho biết các bệnh nhân đang...ngán ăn đồ chay do lượng nhà tài trợ đồ chay nhiều quá với lại tiêu chuẩn khẩu phần ăn thịt cá của trại cũng không nhiều nên lần này mọi người quyết định đổi khẩu vị, tổ chức phát bánh mì kẹp thịt.

 Bánh mì đặc ruột nóng hổi, mới ra lò được chị Nguyệt đặt mua từ sớm. Vì mua số lượng nhiều nên giá bánh khá rẻ so với mua lẻ.

 Người thì rọc bánh mì, người thì chan nước sốt, người dồn thịt... Không khí rộn ràng, nói cười vui nhộn.

 Phần trái cây có sự tham gia của chị Tự với món mít tươi, giòn, thơm ngon. Ngoài bánh mì và trái cây còn có bánh ngọt (Không hiểu sao các bệnh nhân tâm thần rất thích ăn đồ ngọt).

 Có khoảng 126 bệnh nhân, vì thế mọi người chuẩn bị khoảng 130 phần, mỗi phần cho vào túi xốp tiện việc phân phát.

 Sau khi chuẩn bị xong xuôi, khoảng 7g mọi người kéo nhau sang trại bảo trợ bệnh nhân tâm thần. Đây là một khu quản lý và điều trị bệnh nhân tâm thần do nhà nước tài trợ. Bệnh nhân ở đây phần lớn là những người bị bệnh tâm thần lang thang không rõ quê quán, không rõ thân nhân họ là ai hoặc có người bị người thân bỏ rơi không thừa nhận, chẳng ai biết họ từ đâu tới và họ sẽ đi về đâu, chỉ biết là cứ lang thang đầu đường xó chợ, sống cùng căn bệnh tâm thần như vậy. Cũng có một số trường hợp có thân nhân quá nghèo khó không thể vừa lao động kiếm sống vừa chăm họ nên đã gửi vào đây. Vì bị bệnh tâm thần nên hành vi của họ gây ảnh hưởng không tốt cho cộng đồng cũng như cho bản thân nên nhà nước mang họ vào đây chăm sóc và chữa trị miễn phí. Tuy kinh phí không nhiều nhưng cũng tương đối đàng hoàng. So với chế độ sinh hoạt tại Bệnh viện tâm thần Bến Tre thì trại bảo trợ này kém hơn bởi bên bệnh viện thì các bệnh nhân còn có thân nhân đến chăm sóc, thuốc men đều do gia đình bệnh nhân chi trả trong khi ở đây toàn bộ đều do nhà nước ghánh vác, thỉnh thoảng thì có các đoàn từ thiện hoặc cá nhân mang quà đến phụ giúp thêm. Chi phí ăn uống cho mỗi người là 12.000 đồng/ngày (3 bữa : sáng, trưa, chiều). Anh Ba Thông cho biết vì kinh phí hạn hẹp như vậy nên các bệnh nhân thường được cho ăn cá kho (giá rẻ hơn thịt), còn món canh thì có canh súp hầm xương. Hôm nào có đoàn từ thiện cho các bệnh nhân ăn sáng thì chi phí dự kiến của trại dành cho buổi ăn sáng sẽ được dồn lại dành cho bữa ăn trưa và chiều. Thí dụ như sáng nay các bệnh nhân được phát bánh mì thịt thì số thịt mà trại dự kiến nấu làm nước súp trộn mì gói sẽ được dùng để nấu canh cho bữa ăn trưa. Như vậy bữa cơm trưa của các bệnh nhân sẽ ngon hơn, bổ dưỡng hơn.

 Không chỉ có bánh mà còn có nước sâm khá thơm ngon do chị Liên tự nấu, dễ uống và tốt hơn các loại nước ngọt có gas. Một bệnh nhân nào đó đã gọi món uống này là "thuốc Bắc".

 Nước sâm được rót ra từng ly. Các bệnh nhân được "phục vụ" chu đáo.

 Lúc này các bệnh nhân đã ngồi ngay ngắn trong căn tin.

Người già có, trẻ có, nam có, nữ có... Tất cả đều có chung một bệnh. Đó là bệnh tâm thần.

 Quà được phát cho từng người.

Trao tận tay...

Ai cũng có phần...

 Không đợi ai phân công, mỗi người tự động mang bánh, nước sâm trao cho từng bệnh nhân. Ai muốn xin thêm nước sâm thì có ngay.

 Đối với các bệnh nhân, việc được ăn là quý nhưng quan trọng vẫn là nhận được sự quan tâm từ người khác. Phần nhiều bệnh nhân hay hỏi thăm chuyện bên ngoài khu trại này.

 Có một số bệnh nhân do răng yếu nên không ăn bánh mì được, nhân viên ở trại đã chủ động chuẩn bị mì gói cho họ ăn riêng. Có người không tự múc ăn được mà phải có người đút. Thường thì bữa sáng họ được ăn mì gói hoặc cháo nấu với nước súp xương hầm (chắc không có thịt).

 Trong ảnh là chị Bích Ngọc (28 tuổi), quê ở Thanh Hóa. Có người hỏi chị ở xa thế sao vào tới trong này? Chị Ngọc trả lời là do đi chơi ... ngồi ghế đá rồi bị người ta bắt...(!)

Các bệnh nhân tâm thần rất vui tính.
Như một anh trong hình trên (bên trái), có người hỏi : - Anh tên gì ?
- Tên Thắm !
- Năm nay anh bao nhiêu tuổi ?
- 10 tuổi !!!

 Dù là bác sĩ hay bệnh nhân, dù là người tỉnh táo hay bị bệnh tâm thần, dường như không có khoảng cách giữa họ. Mọi người vẫn thăm hỏi nhau, nói cười vui vẻ không kiêng dè bệnh hay không bệnh.

Chi tiết về chi phí cho buổi từ thiện hôm nay vẫn được công khai rõ ràng cho mọi người.

Nhận xét

  1. Xin được tán thán tấm lòng nhân ái của mái ấm bồ đề!

    Trả lờiXóa
  2. Xin mời quý vị xem diễn đàn từ thiện khoa học huyền bí:
    http://khoahochuyenbi.com/forum/forum.php

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)