An vị ảnh thờ Phật tại nhà chị Giang Muỗi

Sáng ngày 11-12, "ngày lành tháng tốt", tập thể Mái Ấm Bồ Đề với sự dẫn đầu của Thầy Nguyên Minh đã có buổi lễ cúng an vị ảnh thờ đức Quán Thế Âm Bồ Tát tại nhà chị Giang Muỗi - là cựu học sinh Bồ Đề.

 Khi vừa đến nhà chị Muỗi, một sự cố đã xảy ra, vì lối vào nhà chị Muỗi chật hẹp, xe máy ra vào khó khăn nên Thầy Nguyên Minh đã té ngã và bị chấn thương ở chân trái. Chấn thương ở chân Thầy (hiện chưa rõ nặng nhẹ thế nào nhưng lúc bấy giờ chỉ hơi sưng) khiến mọi người có phần lo lắng vì Thầy nay đã có tuổi.

Tuy nhiên, dù mới ngồi nghỉ dăm ba phút, vết thương chỉ được sơ cứu bằng muối và vẫn còn đau nhưng Thầy Nguyên Minh vẫn vui vẻ đứng dậy, nhanh nhẹn bước vào nhà chị Muỗi để kịp giờ làm lễ an vị. Thầy chia sẻ lúc bị té đau và bị chóng mặt nhưng liền niệm Phật nên đã nhanh chóng khỏe lại.

 Hôm nay chị Muỗi được người em tên là Sơn tặng cho bộ áo mới, khá đẹp. Chị Tuyết đang chải và cột tóc cho chị trước giờ làm lễ.

 Hôm nay anh Văn Tài vì bận việc phải vắng mặt nên anh V.Đ.Bình "thay mặt" quét dọn sạch sẽ bụi bặm trong nhà chị Muỗi.

 Còn chị May Duyên thì trao tay chị Muỗi 2 quyển kinh Địa Tạng. Đây là món quà mà Cô Huỳnh Hoa (phu nhân Thầy Hà Phương) nhờ chị Duyên gửi tặng chị Muỗi .

 Giờ hành lễ bắt đầu... Không khí trở nên trang nghiêm.


Lễ an vị kéo dài trong khoảng 30 phút. Việc an vị ảnh thờ (gồm cả bàn thờ, bình hoa, mâm quả...) có ý nghĩa tâm linh cao.

Bàn thờ sau khi an vị.

 Sau khi buổi an vị kết thúc thì mọi người bày bánh mì mang theo ra ăn sáng.  Chị Muỗi ngồi ăn ngon lành trong tư thế ngồi rất "dân dã" của dân ... vùng lũ !

 Bè bạn ngồi quây quần bên nhau, vừa nhấm nháp bánh mì, vừa hỏi han, kể lể chuyện này chuyện kia. Việc chị Muỗi nhớ và nói rõ cả họ tên anh Bảy Ngà làm mọi người ngạc nhiên vì đã lâu lắm rồi chị mới gặp lại anh.

Chị Muỗi cùng chị Hoàng, chị May Duyên phát bánh kẹo cho các em mồ côi vào đời sớm tại chùa Bạch Vân, năm 1969.(Hình do chị Kim Hoàng cung cấp)
Chị Giang Muỗi (trong ảnh : người đứng dựa tường thứ 2 từ phải sang) ngày xưa có tiếng là cô học sinh xinh đẹp của trường Bồ Đề Kiến Hòa. Những năm cuối thập niên 60-đầu thập niên 70, tuy còn là học sinh nhưng chị Muỗi đã cùng chị Kim Hoàng, chị May Duyên phát tâm từ thiện, cùng đi phát quà bánh cho các em mồ côi cơ nhỡ... (Xem thêm Kỷ yếu MABĐ).

 Trời đã xế trưa, mọi người chia tay chị Muỗi ra về. Chị Tuyết không quên dặn dò chị Muỗi nhớ chăm đọc kinh, niệm Phật...

Mọi người chụp ảnh lưu niệm với chị Muỗi trước khi ra về.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước