Thăm thầy Trẫm tại cồn Tân Phong, Tiền Giang.

Ngày 28-9, theo như dự tính từ trước, Mái Ấm Bồ Đề đã có chuyến đi thăm thầy Trẫm đầy vui vẻ mặc cho buổi sáng trời mưa tầm tã.
Ban biên tập blog thân tặng các bạn phương xa của Mái Ấm Bồ Đề loạt ảnh hơn 20 tấm ghi lại chuyến đi thăm thầy Trẫm (cựu giáo viên môn Toán trường Bồ Đề) ở cồn Tân Phong, tỉnh Tiền Giang.
 Mọi người tập trung tại Ngã Tư Đường Đậu từ lúc hơn 6 giờ sáng dưới trời mưa lất phất và gió lạnh. Thời tiết sáng hôm nay không mấy thuận lợi do ảnh hưởng của một cơn bão ngoài Biển Đông nhưng cả nhóm vẫn theo đúng kế hoạch đã hẹn mà đì vì một trong những tôn chỉ của nhóm là "Tình Thầy trò - Nghĩa ân sư".

 Đường đi tuy không khó nhưng cũng phải qua 2 lần phà và chạy vòng vo trên những con đường nông thôn. Cùng đi với các bạn hôm nay có thầy Minh Hiền, thầy Nguyên Minh và bạn Thông Thái đến từ Sài Gòn.

Cả đoàn hơn 20 người chở nhau trên những chiếc xe máy, chạy từ Bến Tre đến Tiền Giang, lặn lội qua những con đường ướt mưa. Lạ thay, tuy buổi sáng trời mây mù, mưa gió thế mà dường như Mái Ấm Bồ Đề đi tới đâu thì trời mưa "tạm" ngưng tới đó. Tới 9 giờ thì mọi người không cần mặc áo mưa nữa dù trên trời vẫn ken mây đen kịt.

Nơi đến đầu tiên của mọi người là ngôi nhà của người bà con thầy Trẫm. Có lẽ vì e ngại nhà mình chật hẹp mà thầy Trẫm hẹn tại đây chăng ? Chủ nhà đón tiếp cả đoàn bằng một mâm chôm chôm to tướng, tươi ngon hái ngay tại vườn.

 
Thế là mọi người vui vẻ ăn chôm chôm trong lúc chờ đợi người chở thầy Trẫm tới.


"Người đẹp mùa chôm chôm" Me tranh thủ ra vườn chụp tấm hình lưu niệm bên cây chôm chôm "nhãn".

 Chừng 10 phút sau, thầy Trẫm tới nơi. Mọi người tay bắt mặt mừng. Thầy Nguyên Minh bắt tay cố nhân đã lâu ngày không gặp.

 Thật trùng hợp, bên kia Địa Cầu bấy giờ đã về khuya mà thành viên Trung Hưng lại thao thức không ngủ được, bèn gọi điện thoại về Việt Nam thì đúng ngay lúc thầy Trẫm vừa tới gặp mọi người, thầy còn chưa kịp ngồi xuống ghế nữa. Thầy Trẫm - trò Trung Hưng sau 40 năm gặp lại dù chỉ qua điện thoại nhưng cũng thật hiếm có. Thật hữu duyên.

 Trung Hưng quá đỗi vui mừng, chỉ hồi sau đã làm ngay được bài thơ tặng thầy và nhờ thầy Nguyên Minh đọc lại cho thầy nghe.

 Thầy với thầy, trò với thầy,...cùng quây quần bên nhau kể chuyện xưa, chuyện nay, hỏi thăm sức khỏe, gia cảnh...và cả đàm đạo chuyện nhân tình thế thái...

 Đối với nhiều cựu học sinh trường Bồ Đề đến thăm thầy Trẫm hôm nay, nhiều người đã không gặp được vị thầy dạy toán của mình từ 40 năm qua kể từ ngày rời ghế nhà trường. Thời cuộc xoay vần, đổi thay...xa cách, nay mới có dịp gặp lại. Ai nấy đều rối rít hỏi han thầy. Thầy Trẫm , gương mặt tuy có nét già do nay đã vào tuổi thứ 76 nhưng vẫn vui tính như xưa, thầy toàn kể những chuyện vui thời còn dạy các em học sinh trường Bồ Đề Kiến Hòa.


 Ai nấy đều vui cười sau những câu chuyện vui, dí dỏm của thầy.

 Thầy Minh Hiền cũng chuẩn bị từ trước một bài trích các câu nói của danh nhân dành tặng cho thầy Trẫm nhân chuyến gặp lại người đồng nghiệp năm xưa của mình.

Sau 40 năm gặp lại, bên mâm cơm chay...Tình thầy trò ấm áp...

Cả đoàn nhiệt tình, xin phép được đến tận nhà thầy chơi. Trước khi lên đường mọi người cùng chụp ảnh lưu niệm.

Nhà thầy Trẫm ở cách chỗ Mái Ấm tới lúc sáng không xa lắm, chừng 2 km thôi. Đó là một ngôi nhà tường nhỏ bé, đơn giản, có vẻ được xây dựng sơ sài bởi tường vách còn chưa tô xi măng.

Đồ đạc trong nhà cũng giản dị chỉ với những đồ dùng tối thiểu cần cho cuộc sống. Chiếc kệ đựng sách bị hỏng của thầy được các cậu học trò Bồ Đề sửa chữa lại cho chắc chắn.

 Nhà cửa chật hẹp nhưng không vì thế mà các bạn kém vui, Văn Tài vui vẻ chẳng ngại ngồi bẹp xuống nền gạch khi trong nhà không đủ ghế mời khách.



 Học trò May Duyên đại diện Mái Ấm tặng thầy cô món quà. Tuy quà nho nhỏ nhưng thể hiện được tấm lòng quý mến thầy. Học trò Nguyệt thay mặt nhóm mời thầy đến dự lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo vào tháng 11 sắp tới. Thầy Trẫm vui vẻ nhận lời.

 Trước khi ra về, mọi người cùng nhau chụp ảnh lưu niệm lần nữa. Ai cũng kháu nhau rằng thấy thầy Trẫm hôm nay rất vui. Tổng chiều dài hành trình hôm nay là hơn 60 cây số, thế mà thấy cả nhóm chả ai mệt, buổi chiều mọi người tiếp tục chuyến đi đến thăm thầy cô Phu.

 Đã mấy tháng không gặp mặt, nay thấy Thầy Phu và Cô Thu mạnh khỏe, ai nấy cũng đều vui mừng.

Thông Thái mang chôm chôm mua ở Tân Phong ra mời thầy cô.


Nhận xét

  1. Trong nếp sống thực dụng như hiện nay mà vẫn còn có những em học trò (kể cả học trò rể...)lặn lội tìm thăm thầy sau bốn mươi năm xa cách .Tình bằng hữu nghĩa ân sư lòng nhân ái và khát vọng giải thoát đúng là những thuộc tính của MABĐ.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyến đi chùa tại Đà Lạt của MABĐ (Phần 3)

Lễ Húy Nhựt Tổ Khai Sơn chùa Hội Phước

Phát cơm từ thiện tại trại bảo trợ tâm thần ngày 2-3-2012 (Phần 1)